Tối ưu hóa chi phí nhờ cải thiện hiệu suất web bằng CDN – CDN là gì?

Tối ưu hóa chi phí nhờ cải thiện hiệu suất web bằng CDN - CDN là gì?

Các cách tăng tốc, cải thiện hiệu suất website hiện nay thường tốn kém và phức tạp nhưng không mang lại hiệu quả như mong đợi. Với CDN, chi phí để thực hiện những điều trên sẽ tối ưu hơn rất nhiều, CDN là gì?

Tối ưu hóa chi phí luôn là mong muốn mà các doanh nghiệp hướng đến, nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Và đối với vấn đề cải thiện hiệu suất website cũng không ngoại lệ. Phải làm sao để website hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn mà chi phí bỏ ra phải tối ưu nhất? Đây là bài toán không hề dễ. Bởi hiện nay, các giải pháp tăng tốc website, tường lửa bảo vệ web hay các giải pháp khác thường tốn kém nhiều chi phí, quy trình thực hiện rườm rà và đôi khi còn phải đòi hỏi hạ tầng phức tạp nhưng hiệu quả mang lại thì không cao.

Chính vì thế mà nhiều doanh nghiệp bỏ qua, hoặc không quan tâm đến vấn đề cải thiện website của mình. Đây là một sai lầm lớn vì hiệu suất website có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Giờ đây, với sự ra đời của CDN, vấn đề cải thiện hiệu suất web không còn khó khăn và tốn kém với doanh nghiệp như trước nữa. Vậy CDN là gì?

  1. Giải pháp CDN là gì?

CDN (Content Delivery Network) là mạng phân phối nội dung. Đây là một hệ thống gồm nhiều máy chủ (PoP) có nhiệm vụ lưu trữ các bản sao dữ liệu tĩnh của website từ server gốc. Khi có yêu cầu truy xuất dữ liệu từ người dùng, hệ thống CDN sẽ phân tích vị trí của người dùng và gửi bản sao dữ liệu tĩnh của website từ PoP có vị trí gần với người dùng nhất.

CDN là gì?
                                                                                 CDN là gì?

Với một hệ thống nhiều máy chủ đặt ở hầu khắp thế giới, CDN hỗ trợ chịu tải cho server gốc, giúp server gốc vận hành hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, hệ thống CDN tự động chọn ra PoP tương thích về vị trí địa lý với người dùng để phân phối nội dung, giúp cho thời gian phản hồi của máy chủ giảm đáng kể. Vì thế người dùng có thể truy cập vào website một cách nhanh chóng hơn dù ở bất kì đâu trên thế giới. Dù website có lượng người dùng truy cập lớn hay dung lượng dữ liệu cao thế nào thì CDN cũng có thể hỗ trợ hiệu quả cho server, giúp tăng tốc độ truy cập cho website.

Phần giải thích CDN là gì cho ta thấy CDN thích hợp với các website có lượng truy cập lớn, chứa nhiều nội dung tĩnh như các website phân phối nội dung, website thương mại điện tử… thì sử dụng CDN là sự lựa chọn tối ưu nhất để tăng tốc độ truy cập và tiết kiệm chi phí hơn.

  1. Tối ưu hóa chi phí khi sử dụng CDN để cải thiện hiệu suất website

                          Tối ưu hóa chi phí nhờ cải thiện hiệu suất web bằng CDN – CDN là gì?

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến lựa chọn cải thiện hiệu suất website bằng cách đầu tư nâng cấp và xây dựng hệ thống máy chủ lớn để tăng khả năng chịu tải, cũng như đáp ứng tốt hơn cho lượng truy cập lớn từ nhiều khách hàng. Tuy nhiên, ngày nay, giải pháp này không còn được ưu chuộng vì còn tồn tại nhiều khó khăn như tiêu tốn rất nhiều chi phí đầu tư. Bởi vì chi phí mua một server có thể lên đến vài chục triệu. Và muốn có khả năng chịu tải cao thì doanh nghiệp phải chấp nhận mua nhiều máy chủ. Con số cho chi phí này là không hề nhỏ chút nào. Thứ hai là chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng, nơi đặt máy chủ đủ tiêu chuẩn. Ngoài ra doanh nghiệp còn phải trả chi phí cho đội ngũ kỹ thuật viên có chuyên môn để quản lý hệ thống, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định.
Tuy nhiên, giá thuê dịch vụ CDN rẻ hơn nhiều. Và doanh nghiệp cũng không phải xây dựng hạ tầng phức tạp hay triển khai các quy trình rườm ra như nhiều cách khác. Bên cạnh đó, độ ngũ kỹ thuật viên của nhà cung cấp dịch vụ cũng sẽ hỗ trợ bạn, nên không cần thêm nhân lực để quản lý hệ thống. Giúp tối ưu chi phí đầu tư rất nhiều.

CDN là gì đang dần trở thành giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để cải thiện website của họ. Có được điều này là do những lợi ích mà công nghệ ngày đem lại cho người sử dụng suốt 15 năm qua.