CDN là gì mà có thể giảm lưu lượng băng thông tiêu thụ đến 80%

CDN là gì mà có thể giảm lưu lượng băng thông tiêu thụ đến 80%

CDN là gì mà có thể giảm lưu lượng băng thông tiêu thụ đến 80%

Với cách kết nối thông thường, server của bạn sẽ phải tiêu thụ lượng băng thông lớn để xử lý lượng truy cập dữ liệu từ người dùng. Tuy nhiên với hệ thống CDN, băng thông có thể giảm tới 80%. Vậy CDN là gì?

Lượng dữ liệu tĩnh mà các website hiện nay đang chứa không chỉ là các đoạn mã HTML đơn giản như trước, mà còn chứa một lượng lớn các dữ liệu về CSS, Flash, JavaScript, hình ảnh, video…. Do đó, khi có request từ người dùng, máy chủ phải sử dụng một lượng lớn băng thông để xử lý dữ liệu truy xuất tới người dùng. Không những thế, nếu lượng request từ người dùng quá lớn, thì băng thông xử lý mà server phải tiêu thụ còn lớn hơn. Nếu không đáp ứng đủ có thể dẫn đến tình trạng quá tải, nghẽn server và làm tăng lượng thời gian phản hồi của máy chủ.

  1. Băng thông là gì?

Băng thông (Bandwidth) là một thông số chỉ ra giới hạn dung lượng tối đa của các dữ liệu website có thể trao đổi giữa server và người dùng trong một đơn vị thời gian.

Băng thông được ví như con đường dẫn vào nhà. Nếu đường rộng thì khả năng chứa được lượng người đi qua con đường này sẽ lớn. Với website cũng giống như thế, nếu băng thông lớn thì nhiều người có thể truy cập vào website của bạn cùng một lúc được. Nếu băng thông hẹp thì website của bạn trở thành “đường làng”, lượng truy cập sẽ bị hạn chế và dễ xảy ra tình trạng nghẽn mạng do lượt truy cập quá cao.

Băng thông là gì?
                                                                    Băng thông là gì?

Băng thông được chia làm 2 loại đó là:

– Băng thông trong nước: là loại băng thông chỉ tương tác và trao đổi qua lại giữa các máy chủ và người dùng trong phạm vi một quốc gia.

– Băng thông quốc tế: là loại băng thông được sử dụng để trao đổi giữa các máy chủ và người dùng ở nhiều quốc gia khác nhau. Đường truyền băng thông quốc tế chủ yếu là qua các tuyến cáp quang xuyên đại dương.

Băng thông có tầm quan trọng không hề nhỏ đến tốc độ truy cập của website. Website có dung lượng dữ liệu lớn và lượng truy cập cao thì sẽ phải tiêu tốn nhiều băng thông xử lý hơn để đảm bảo ổn định tốc độ đường truyền. Tuy nhiên, việc nâng cấp hay mua thêm băng thông cũng tốn một khoản chi phí không nhỏ. Với sự ra đời của công nghệ CDN, giờ đây website có thể cải thiện hiệu suất một cách tối ưu mà lại giảm được lượng băng thông đến 80%. Vậy CDN là gì?

  1. CDN là gì mà có thể tối ưu hóa chi phí băng thông

Khi được hỏi CDN là gì thì phần lớn sẽ biết rõ CDN là một mạng lưới các máy chủ đồng bộ về dữ liệu tĩnh nên lợi ích nổi bật nhất của CDN đó là giảm tải cho máy chủ gốc. Cùng với thuật toán xác định vị trí người dùng để gửi phản hồi từ máy chủ gần nhất giúp giảm đáng kể thời gian phản hồi, tăng tốc độ load của website dù người dùng ở bất kỳ đâu trên thế giới.

CDN là gì mà có thể giảm lưu lượng băng thông tiêu thụ đến 80%
                                         CDN là gì mà có thể giảm lưu lượng băng thông tiêu thụ đến 80%

Với mạng lưới máy chủ rộng lớn, CDN giúp mở rộng băng thông, tăng khả năng chịu tải cho website trong cùng một thời điểm. Do đó, tốc độ load của website có sử dụng CDN vẫn nhanh hơn 15 – 20% so với website thông thường.

Đặc biệt là khi sử dụng CDN, băng thông xử lý của server gốc có thể giảm từ 30% – 80% (tùy thuộc vào loại dữ liệu sao lưu và mức độ tối ưu hóa. Bởi vì server gốc chỉ tốn băng thông cho một lần phản hồi các yêu cầu từ các PoP, còn các lượt truy cập từ người dùng thì sẽ do các PoP xử lý, nên server gốc không phải tốn thêm lượng băng thông cho các request của người dùng.

CDN là gì không còn là câu hỏi xa lạ với nhiều người trên thế giới nhờ những lợi ích vượt trội mà công nghệ này đem lại. Qua hơn 15 năm hình thành và phát triển, CDN càng khẳng định hơn nữa những giải pháp tối ưu của mình và ngày càng được nhiều doanh nghiệp lớn lựa chọn để cải thiện hiệu suất hoạt động.