PoP trong hệ thống CDN là gì và chúng có chức năng như thế nào?

Kết nối thông qua PoP của CDN

Kết nối thông qua PoP của CDN

CDN được biết đến là hệ thống máy chủ được phân tán với nhiều PoP. Thế PoP CDN là gì và chúng hoạt động như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu nhé.

CDN ra đời đã 15 năm và đang ngày càng trở thành một công nghệ được nhiều người lựa chọn để tối ưu hóa hoạt động của server và tăng tốc website. Khi tìm hiểu CDN là gì các bạn sẽ được biết qua về các PoP của CDN tuy nhiên ít có bài viết nào giải thích rõ về PoP. Bài viết này sẽ đưa các bạn đến gần hơn những hiểu biết về chức năng và hoạt động của PoP CDN.

  1. PoP CDN là gì?

Hầu hết các kết quả tìm kiếm CDN là gì đều cho câu trả lời CDN là một mạng phân phối nội dung với các PoP được phân tán ở khắp nơi trên thế giới. Thế PoP là gì?

PoP là từ viết tắt của Points of Presence thường được hiểu là các điểm hiện diện trong hệ thống CDN. Các điểm hiện diện này có mặt ở nhiều khu vực trên thế giới. Mỗi một PoP có thể chứa nhiều nút (Nodes) và mỗi một nút thì có nhiều máy chủ (server).

CDN là gì?
                                                     PoP CDN là gì?

Mỗi một máy chủ trong hệ thống CDN chứa dữ liệu tĩnh đồng bộ với nhau. Khi có request gửi tới, các PoP này có nhiệm vụ phân phối dữ liệu từ tập hợp máy chủ trong PoP tới máy tính người dùng trong khu vực.

Ví dụ nếu bạn ở Pháp, khi truy cập vào website bất kỳ chạy trên nền tảng CDN thì PoP châu Âu sẽ phản hồi dữ liệu web cho bạn. Cụ thể hơn thì đó có thể là một nodes CDN có máy chủ tại Pháp.

  1. Điểm khác biệt giữa kết nối trực tiếp và kết nối thông qua PoP của CDN là gì?

Với các website không sử dụng CDN, người dùng truy cập vào website cũng đồng nghĩa với việc kết nối trực tiếp với máy chủ gốc. Do nếu như vị trí truy cập của người dùng ở xa thậm chí là rất xa so với server gốc thì thời gian phản hồi dữ liệu web là rất lâu. Ngoài ra, kết nối trực tiếp còn gây ra tình trạng quá tải server gốc nếu website có lượng truy cập lớn.

Kết nối trực tiếp
                                                                            Kết nối trực tiếp

Đối với người dùng truy cập vào website sử dụng CDN, thay vì kết nối trực tiếp đến máy chủ gốc, người dùng sẽ kết nối với dữ liệu thông qua hệ thống PoP của CDN. Khi có request truy xuất dữ liệu từ người dùng, hệ thống CDN sẽ phân tích vị trí của người dùng và đưa ra các thuật toán để tính toán vị trí PoP tối ưu và đưa ra dữ liệu phản hồi từ máy chủ gần với người dùng nhất. Do đó, thời gian tải trang của website cũng nhanh lên đáng kể từ 15 – 20% so với phương thức kết nối trực tiếp.

Kết nối thông qua PoP của CDN
                                                             Kết nối thông qua PoP của CDN
  1. Lợi ích của phương thức kết nối thông qua PoP CDN

Với những ai đã biết CDN là gì thì chắc hẳn cũng biết phần nào về lợi ích của hệ thống CDN. Kết nối thông qua các PoP trong hệ thống này mang tới nhiều lợi ích vượt trội và tối ưu về chi phí.

  • Với kết nối trực tiếp như thông thường, khi xảy ra tình trạng máy chủ bị quá tải thì hướng giải quyết mà nhiều người nghĩ đến đó là nâng cấp hệ thống máy chủ. Tuy nhiên giải pháp này tiêu tốn rất nhiều nguồn lực do chi phí mua máy chủ mới rất cao và cần phải bỏ thêm chi phí thuê kỹ thuật có trình độ để quản lý hệ thống này.
  • Nhưng nếu sử dụng công nghệ CDN thì sẽ tiết kiệm được chi phí rất đáng kể. Vì chi phí dịch vụ CDN không quá cao, bên cạnh đó người sử dụng không phải tốn chi phí nhân lực quản lý vì CDN dễ dàng cài đặt và có đội ngũ hỗ trợ từ nhà cung cấp. Ngoài ra, CDN còn giúp tiết kiệm chi phí băng thông và tăng trải nghiệm tốt cho người dùng với các lợi ích về tăng tốc website, ổn định đường truyền dù người dùng ở bất kỳ đâu

CDN là gì? Đã không còn là câu hỏi xa lạ với nhiều người và sau bài viết này, chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu rõ hơn về CDN và các PoP của hệ thống này cũng như những lợi ích mà CDN mang lại cho người dùng.